Quantcast
รัฐบาลสหรัฐพยายามปิดฉากนิตยสารเกย์ฉบับแรกเมื่อ 67 ปีที่แล้ว การเมือง

รัฐบาลสหรัฐพยายามปิดฉากนิตยสารเกย์ฉบับแรกเมื่อ 67 ปีที่แล้ว

Written by Matt Baume on May 04, 2019

This post is also available in: English

เป็นเวลา 67 ปีตั้งแต่ที่เพศทางเลือกได้ก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมสื่อด้วยนิตยสารเกย์เล่มแรกอย่าง ONE Magazine

ปัจจุบันเรื่องเพศทางเลือกอาจจะฟังเป็นเรื่องธรรมดา แต่ย้อนกลับไปในยุค 1950 เกือบทุกๆอย่างแทบจะแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง การรักร่วมเพศยังคงเป็นอาการผิดปกติและถือว่าเป็นอาชญากรรมที่ต้องได้รับการลงโทษ บาร์ที่เสิร์ฟเหล้าให้กับเพศทางเลือกจะต้องถูกระงับใบอนุญาต และเกย์ในรัฐไอโอวาในสหรัฐอเมริกาอาจถูกจับกุมในข้อหา”ผู้มีสภาวะผิดปกติทางจิตเพศ”ได้

นี่คือสภาพแวดล้อมที่บริษัท ONE ได้ก่อตั้งขึ้นเคียงข้าง Mattachine Society — กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เป็นเกย์ และ ONE ได้ทำการเปิดตัวนิตยสารฉบับแรกในเดือนมกราคมปี 1953

ในฉบับแรกๆมีการพูดถึงประเด็นอย่าง “สิทธิมนุษยชนของเพศทางเลือก” “รักร่วมเพศเป็นอาการผิดปกติหรือไม่” “ศีลธรรมกับการเหยียดเพศทางเลือก” “สุดขอบความเป็นชาย” “สรรเสริญด็อกเตอร์คินซีย์” และที่น่าประทับใจมากๆอย่าง “ร่วมขับไล่การห้ามการแต่งงานระหว่างเพศเดียวกัน”

one magazine, gay, homophile marriage, history, queer, banned, covers, are homosexuals neurotic, something about sailors

นิตยสาร ONE ถือเป็นเครื่องช่วยชีวิตให้กับสมาชิกในชุมชนเพศทางเลือก ซึ่งเป็นช่วงเวลาหลายสิบปีก่อนที่เกย์จะสามารถนับพบกันในที่สาธารณะได้ อย่างมากที่จะเกิดขึ้นในยุคนั้นก็คือการส่งจดหมายหากันอย่างลับๆเท่า ซึ่ง ONE นับว่าเป็นสื่อเพศทางเลือกที่มีความทะเยอทะยานและมีคุณภาพที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยพวกเขามีผู้ติดตามถึง 2,000 คนในช่วงเวลาไม่กี่เดือนหลังจากเปิดตัว

แต่รัฐบาลสหรัฐได้ทำการแทรกแทรงอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นที่การปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสมของ FBI ต่อพนักงานและอาสาสมัครของบริษัท และยังมีไปรษณีย์สหรัฐที่บังคับการขนส่งนิตยสารให้ช้าลงเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมได้อย่างละเอียด

One magazine

“การที่ภาครัฐยอมรับว่ากลุ่มรักร่วมเพศไม่ได้มีแค่สิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียม แต่ยังมีแรงผลักดันที่น่านับถือเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์” ปกนิตยสารฉบับเดือนตุลาคม 1953 เขียน

“การได้รับการยอมรับเป็นสิ่งที่ดี แต่ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะในขณะที่เรากำลังนั่งให้ความรู้ต่อสาธารณะอย่างสบายๆ เพศทางเลือกอีกนับพันคนยังคงถูกจับกุมอย่างไม่เหมาะสม ถูกแบล็คเมลล์ ปรับ จำคุก คุกคาม ทำร้าย และฆาตกรรม”

ทุกๆคนที่ ONE Magazine พยายามทำทุกอย่างเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อตัวนิตยสารเอง โดยไม่มีการอนุญาตเนื้อหาอย่างโฆษณาการหาคู่ ภาพล่อแหลม คำอธิบายใดๆที่แสดงถึงความใกล้ชิดทางกาย — แม้กระทั่งการกอด แต่ในปีถัดมา โฆษณาชิ้นหนึ่งที่มีภาพชุดนอนและมีการสัมผัสเพียงเล็กน้อยทำให้ไปรษณีย์สหรัฐทำการยึดนิตยสารฉบับดังกล่าว

One magazine

และนั่นคือจุดเริ่มต้นการต่อสู้ทางกฎหมายที่ยาวนานถึง 4 ปีที่กระโดดจากศาลแห่งหนึ่งไปยังศาลอีกแห่งอย่างไม่รู้จบ จนกระทั่งศาลสูงสุดตัดสินใจเข้ามามีบทบาทในสิ่งที่เกิดขึ้น และในช่วงแรกนั้น ONE ต้องเจอกับความล้มเหลวอยู่หลายครั้ง โดยเฉพาะเมื่อศาลแขวงและศาลอุธรณ์เห็นตรงกันว่าการใช้กฎหมายในการห้ามเผยแพร่เนื้อหาที่”มีความไม่เหมาะสม”เป็นเรื่องถูกต้อง

“คำร้องเรียนว่ากลุ่มเพศทางเลือกควรได้รับการปฏิบัติอย่างแตกต่างจากคนทั่วไปและถือเป็นอีกชนชั้นถูกปฏิเสธ” ผู้พิพากษาสหพันธรัฐกล่าวในปี 1953

ทุกอย่างดูมืดมนสำหรับ ONE — จนกระทั่งศาลสูงสุดทำการเปลี่ยนคำตัดสินของศาลชั้นล่างในเดือนมกราคมปี 1958 หรือ 5 ปีหลังจากนิตยสารฉบับแรกเปิดตัว

One magazine

การตัดสินของศาลสูงสุดเป็นเพียงแค่คำประกาศสั้นๆที่พูดถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจมีส่วนเกี่ยวข้องในการขัดขวางอิสรภาพในการแสดงออกในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และ ONE Magazine ได้เขียนในนิตยสารฉบับถัดไปว่า:

“ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสื่อสิ่งพิมพ์ในสหรัฐอเมริกาที่ศาลเห็นตรงกันว่าการแสดงออกถึงความรักระหว่างคนรักร่วมเพศสองคนว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสมเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง”

และการตัดสินในครั้งนั้นยังมีผลมาจนถึงปัจจุบัน สื่อเพศทางเลือกอาจไม่สามารถเติบโตได้อย่างทุกวันนี้หากศาลสูงสุดไม่ยอมรับสิทธิในการมีอยู่ของนิตยสาร และแม้ว่า ONE จะเลิกผลิตไปในปี 1969 แต่เราต้องขอบคุณการตัดสินของศาลสูงสุดและการก่อตั้งนิตยสาร Out Magazine ในปี 1992 ที่ทำให้เราได้มีสื่อสำหรับเพศทางเลือกอย่างเช่นเว็บไซต์ของเราอย่างตอนนี้

คุณเคยรู้เรื่องราวประวัติศาสตร์ของนิตยสาร One Magazine มาก่อนหรือเปล่า?

บทความนี้เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2016